เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาลัยการฝึกหัดครู

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สื่อประสม คืออะไร

9. สื่อประสม คืออะไร
ในการใช้สื่อการสอนต่างๆเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นสื่อชนิดใดหรือประเภทใดก็ตาม ผู้สอนอาจจะใช้สื่อเพียงครั้งละอย่างเดียวหรืออาจใช้สื่อร่วมกันหลายๆอย่าง ในรูปแบบของ “สื่อประสม” Multimedia ก็ได้ ในการใช้สื่อประสมนี้เป็นการนำสื่อประเภทต่างๆมาใช้ร่วมกันโดยอาจเป็นการใช้กับผู้เรียนกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อยหรือในการศึกษารายบุคคล การใช้สื่อประสมนี้โดยทั่วไปแล้วจะใช้สื่อแต่ละอย่างเป็นขั้นตอนไปแต่ในบางครั้งก็อาจใช้สื่อหลายชนิดพร้อมกันได้ ในปัจจุบันได้มีการนำวัสดุมาผลิตเป็นชุดสื่อประสมโดยผลิตขึ้นตามขั้นตอนการใช้ระบบสอนโดยจัดเป็น “ชุดการสอน”Teaching Package

( สถาพร ไมตรีจิตร์ ; 2540 : 215 ) ได้สรุปว่า สื่อประสมมีลักษณะเป็นอย่างไรและประกอบด้วนสื่ออะไรบ้างนั้นย่อมขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายของบทเรียนและวัตถุประสงค์ของการใช้ โดยทั่วไปแล้วแล้วชุดสื่อประสมจัดอยู่ในกล่องหรือแฟ้มซึ่งประกอบด้วย
· คู่มือ สำหรับผู้สอนในการใช้ชุดการสอนและสำหรับผู้สอนในชุดการเรียน
· คำสั่ง เพื่อกำหนดแนวทางในการสอนหรือการเรียน
· เนื้อหาบทเรียน
· กิจกรรมการสอน
· แบบทดสอบ

( อีริคสัน ; 1971 ) ได้แสดงความหมายว่า “สื่อประสม” เป็นการนำสิ่งหลายๆ อย่างมาใช้ร่วมกันอย่างมีความสัมพันธ์มีคุณค่าและส่งเสริมซึ่งกันและกัน สื่อการสอนอย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อเร้าความสนใจ ในขณะที่อีกอย่างหนึ่งใช้เพื่ออธิบายขอเท็จจริงของเนื้อหาและอีกชนิดหนึ่งอาจใช้เพื่อก่อให้เกิดความสนใจที่ลึกซึ่ง และป้องกันการเข้าใจความหมายผิดๆการใช้สื่อประสมจะช่วยให้ผู้เรียนมีประสบการณ์จากประสาทสัมผัสที่ผสมผสานกัน

( เทคโนโลยีการศึกษาและการศึกษา : 18-19 ) ได้ให้ความหมายว่า “สื่อประสม” หมายถึงการนำเอาสิ่งหลายๆประเภทมาใช้ร่วมกันทั้งวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอน โดยการใช้สื่อแต่ละอย่างตามลำดับขั้นตอนของเนื้อหาและในปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ร่วมด้วยเพื่อการผลิตหรือควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในการเสนอข้อมูลทั้งตัวอักษร ภาพกราฟิก ภาพถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบวีดีทัศน์ และเสียง จากความหมายของคำว่าสื่อประสม นักเทคโนโลยีทางการศึกษาได้แบ่งสื่อประสมออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
· สื่อประสม Multimedia 1 เป็นสื่อประสมที่ใช้โดยการนำสื่อหลายประเภทมาใช้ร่วมกันในการเรียนการสอน เช่น นำวีดีทัศน์มาประกอบการบรรยายของผุ้สอนโดยตีสื่อสิ่งพิมพ์ประกอบด้วย หรือการใช้ชุดการเรียนหรือชุดการสอน การใช้สื่อประสมประเภทนี้ผู้เรียนและสื่อจะไม่มีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันและจะมีลักษณะเป็น “สื่อหลายแบบ”
· สื่อประสม Multimedia 2 เป็นสื่อประสมที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นฐานในการนำเสนอสารสนเทศหรือการผลิตเพื่อเสนอข้อมูลประเภทต่างๆ เช่น ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ตัวอักษรและเสียง ในลักษณะของสื่อหลายมิติ โดยที่ผู้ใช้มีการโต้งตอบกับสื่อโดยตรง
สื่อประสม หมายถึง การนำเอาสื่อหลายๆ ประเภทมาใช้ร่วมกัน ทั้งวัสดุ อุปกรณ์และวิธีการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการเรียนการสอน ซึ่งสื่อรูปแบบต่างๆ ประกอบด้วย ข้อความอักขะ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวและเสียง เพื่อการศึกษาสารสนเทศที่นำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับรู้ได้หลากหลายแบบวิธี ซึ่งสื่อประสมก็เป็นการรวบรวมข้อมูลเนื้อหาเข้าด้วยกันเป็นไฟล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น