เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาลัยการฝึกหัดครู

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรม คืออะไร

3. นวัตกรรม คืออะไร
นวัตกรรม เป็นศัพท์บัญญัติของคณะกรรมการพิจารณาวิชาการศึกษากระทรวงศึกษาธิการซึ่งแต่เดิมใช้คำว่า “นวกรรม”เป็นคำมาจากภาษาอังกฤษว่า Innovation แปลว่า การนำสิ่งใหม่ๆหรือสิ่งใหม่ที่ทำขึ้นมา คำว่า นวกรรม มาจากภาษาบาลีสันสฤต คือ นว หมายถึงใหม่ และกรรม หมายถึง ความคิดการปฏิบัติ
นวัตกรรม Innovation หมายถึง ความคิดและการกระทำใหม่ๆที่นำมาใช้ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานให้มีประสิทธิ์ภาพสูงขึ้น

(กิดานันท์ มลิทอง ; 2540:245) กล่าวถึงนวัตกรรมไว้ว่า เป็นแนวคิดการปฏิบัติใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีการใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัย และใช้ได้ผลดียิ่งขึ้นเมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยในการทำงานนั้นได้ผลดี มีประสิทธิ์ผลสูงกว่าเดิมทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงาน

(สุภากร ราชากรกิจ ; 2537:59) ได้กล่าวถึงนวัตกรรมไว้ว่า เป็นการปฏิบัติหรือกรรมวิธีที่นำเอาวิธีการใหม่มาใช้หรือการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงวิธีทำสิ่งต่างๆได้ดีกว่าเดิม

(บุญเกื้อ ควรหาเวช ; 2542:12) ได้ให้ความหมายของนวัตกรรมไว้ว่า เป็นการนำสิ่งใหม่ๆมาดัดแปลง เพื่อเติมวิธีการที่ทำอยู่เดิมเพื่อให้ใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น

(สาโรช โศภีรักข์ ;2546:26) ได้ให้ความหมายไว้ว่า การนำวิธีใหม่ๆเข้ามาใช้และเปลี่ยนแปลงวิธีเดิมมาพัฒนาให้มีประสิทธิ์ภาพ หรือนำวิธีการที่คิดว่าไม่ใช้แล้วกลับมาเริ่มพัฒนาขึ้นใหม่แล้วใช้ได้อีกครั้ง เพื่อสร้างและเพิ่มศักยภาพของนวัตกรรมให้มีประโยชน์และมีคุณค่าตลอดจนให้เหมาะกับเศรษฐกิจพอเพียง
การนำเอาวิธีการใหม่มาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นในด้านของความคิดและการกระทำหรืออุปกรณ์ต่างๆให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพเมื่อใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น