เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาลัยการฝึกหัดครู

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

5. เทคโนโลยี หมายถึงอะไร
พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีว่า หมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
ลักษณะของเทคโนโลยีสามารถจำแนกออกได้เป็น 3 ลักษณะ คือ
1. เทคโนโลยีในลักษณะของกระบวนการ process เป็นการใช้อย่างมีระบบของวิธีการทางวิทยาศาสตร์หรือความรู้ต่างๆ ที่ได้รวบรวมไว้เพื่อนำไปสู่ผลในทางปฏิบัติ
2. เทคโนโลยีในลักษณะของผลผลิต product หมายถึงวัสดุและอุปกณ์ที่เป็นผลมาจากการใช้กระบวนการทางเทคโนโลยี
3. เทคโนโลยีในลักษณะของการผสมของกระบวนการและผลผลิต process and product เช่นระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีการทำงานปฎิสัมพันธ์ระหว่างตัวเครื่องกับโปรแกรม

Technologe” มีรากศัพท์มาจากภาษาลาติน คือ Texere หมายถึง to weave หรือ to construct ซึ่งไม่เกี่ยวกับเครื่องจักรที่คิดกันในปัจจุบัน แต่หมายถึง paactical art ที่ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วย (เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ; 2550:2)

(วีระศักดิ์ สอนอาจ; http://teacher.skw.ac.th) ได้ให้ความหมายว่าเทคโนโลยี หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ ก็เพื่อเข้าใจธรรมชาติกฎเกณฑ์ของสิ่งต่างๆและหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์เทคโนโลยีจึงเป็นความหมายที่กว้างขวาง
(ชัยยงศ์ พรหมวงศ์ ; มิติที่3 2520:25 ) เขียนไว้ในหนังสือมิติที่ 3 ตามรูปแบบศัพท์ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี หมายถึง ศาสตร์ที่ว่าด้วยวิธีการ เทคโนโลยีที่แท้จริงเป็นกระบวนการ วิธีการหลักการ และสิ่งประดิษฐ์ซึ่งอยู่ในรูปของการจัดระบบงาน

(ครรชิต มาลัยวงศ์ ; 2539:25 ) ได้ให้ความหมายคำว่าเทคโนโลยี หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับการผลิตการสร้าง และใช้สิ่งของกระบวนการหรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้มีในธรรมชาตินั่นเอง
(สุทิพย์ กาญจนพันธุ์ ; 2541:215) ได้ให้ความหมายว่า เทคโนโลยี หมายถึง วิธีการอย่างมีระบบในการวางแผน การประยุกต์ใช้และการประเมินกระบวนการเรียนการสอนทั้งระบบ โดยให้ความสำคัญต่อทั้งด้านเครื่องมือทรัพยากรมนุษย์ และปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างมนุษย์กับเครื่องมือเพื่อจะได้รูปแบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

เทคโนโลยี เป็นการนำเอาความคิด หลักการเทคนิค ความรู้ ระเบียบวิธีกระบวนการ ตลอดจนผลผลิต ทางวิทยาศาสตร์ทั้งในด้านสิ่งประดิษฐ์และวิธีปฏิบัติมาประยุกต์ใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้ดีมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น