เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาลัยการฝึกหัดครู

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร

1.ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร
(http://th.wikipedia.org/wiki.) ได้สรุปว่า ทฤษฎีการเรียนรู้ learning theory การเรียนรู้ คือ กระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง ซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่ทีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะทำให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้ เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้นผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอนรวมทั้งการสร้างปฎิสัมพันธ์กับผู้เรียน
(สาโรช บัวศรี 1539:43) ได้สรุปว่า ทฤษฎีการเรียนรู้ เป็นแนวคิดที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถใช้อธิบายลักษณะการเกิดการเรียนรู้ หรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ และการสอนก็คือ แนวคิดที่เป็นหลักของการปฏิบัติทางการสอนก็สอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆ แนวคิดทั้งหลาย ทั้งทางด้านจริยธรรมและพฤติกรรมด้งกล่าว เป็นพื้นฐานที่สำคัญของทฤษฎีและหลักการเรียนรู้ดังต่อไปนี้
1. ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้และหลักการสอนในช่วงก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20 ได้แก่ ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มจิตนิยมหรือกลุ่มการเน้นการฝึกจิตหรือสมอง Mental Discipline
2. ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้และหลักการสอนในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 ได้แก่ ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม Behaviorism กลุ่มพุทธินิยมหรือความรู้ความเข้าใจ Genitives กลุ่มมนุษย์นิยม Humanism และกลุ่มผสมผสาน Eclecticism
นอกเหนือจากทฤษฎีดังกล่าว ปัจจุบันได้มีทฤษฎีที่ได้รับความนิยมอีกมากมาย เช่น ทฤษฎีพหุปัญญา ทฤษฎีการสร้างความรู้ และทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น