เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
นักศึกษาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาลัยการฝึกหัดครู

วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สื่อการสอน คืออะไร

8. สื่อการสอน คืออะไร
สื่อการสอนนับการมีบทบาทมากในการเรียนการสอนนับแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเป็นตัวกลางที่ช่วยให้การสื่อสารระหว่างผู้สอนและผู้เรียนดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจความหมายของเนื้อหาบทเรียนได้ตรงกับที่ผู้สอนต้องการไม่ว่าสื่อจะเป็นสื่อในรูปแบบใดก็ตามล้วนแต่เป็นทรัพยากรที่สามารถอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ได้ทั้งสิ้น ในการใช้สื่อการสอนนั้นผู้สอนจำเป็นต้องศึกษาถึงลักษณะเฉพาะและคุณสมบัติของสื่อแต่ละชนิด เพื่อเลือกสื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์การสอนและสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนโดยมีต้องมีการวางแผนอย่างเป็นระบบในการใช้สื่อด้วย


( เปรื่อง กุมุท ; 2519: 1 ) กล่าวว่าสื่อการสอน วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางที่ทำให้การสอนของครูถึงนักเรียน และทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามจุกประสงค์จะส่งหรือถ่ายทอดไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


( ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ; 2544 : 25 ) ให้ความหมาย สื่อการสอนว่า วัสดุอุปกรณ์และวิธีการประกอบการสอนเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในความสื่อความหมาย ที่ผู้สอนประสงค์จะส่งหรือถ่ายทอดไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


( ไชยยศ เรืองสุวรรณ ; 2526: 4 ) กล่าวว่าสื่อการสอน หมายถึง สิ่งที่ช่วยให้การเรียนรู้ ซึ่งครูและนักเรียนเป็นผู้ใช้เพื่อการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


( คณะนิสิตปริญญาโท ,มศว.ประสานมิตร ; 2519 ) ได้ให้คำจำกัดความว่า “สื่อการสอน” หมายถึงสิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับการถ่ายทอดหรือนำความรู้หรือประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์


( บราวน์ และคณะ ; 1964: 584 ) จาก http://lerners.in .the/biog/stdnnu กล่าวว่าสื่อการสอน หมายถึง จำพวกอุปกรณ์ทั้งหลายที่สามารถช่วยเสนอความรู้ให้แก่ผู้เรียนจนเกิดผลการเรียนที่ดี ทั้งนี้ความหมายรวมถึงกิจกรรมต่างๆไม่เฉพาะแต่สิ่งที่เป็นวัตถุหรือเครื่องมือเท่านั้น เช่น การศึกษานอกสถานที่ การแสดงบทบาท นาฎการ การสาธิต การทดลองตลอดจนการสัมภาษณ์และสำรวจ
จากความหมายดังกล่าว สรุปได้ว่า “สื่อการสอน” หมายถึงตัวกลางที่ช่วยนำและถ่ายทอดข้อมูลความรู้จากผู้สอนหรือจากแหล่งความรู้ไปยังผู้เรียน ช่วยให้การเรียนรู้การสอนดำเนินไปอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพและทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ตั้งไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น